top of page

ไร่นี้เพื่อพ่อ


หยดเก็บความฝันที่ว่า สักวันหยดจะมีบ้านริมทุ่งนาให้ลูกๆ ได้วิ่งเล่นเท้าเปล่า..ไว้ลึกสุดของใจ ความฝันมันก็ค่อยเบาบางรางๆลงไป เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป..เราค่อยๆ ถูกสิ่งต่างๆ มาเคลือบตัวเรา จนอาจสูญเสียความเป็นธรรมชาติ สูญเสียความเป็นตัวเอง สูญเสียวิถีไท ความสุขก็ค่อยๆ เบาลงๆ อย่างช้าๆ

หยดมองไปที่ลูกๆ สองคนที่กำลังง่วนอยู่กับเทปเล็ต ดูช่องยูทูป ยิ้มให้เน๊ตไอดอลที่พวกเขาโปรดปราน เรื่องราวในวัยเด็กที่มีค่าที่สุดของหยด ก็เป็นได้แค่ นิทานก่อนนอนสำหรับลูกๆ เท่านั้น

..

จนกระทั่ง ประเทศไทยได้สูญเสียครั้งใหญ่ ตุลา 59 ในหลวง ร.9 จากไป เหตุการณ์นี้..ปลุกเด็กหญิงหยดขึ้นมาอีกครั้ง กลับมาพร้อมกับความฝันที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

หยดพร้อมจะส่งต่อคุณค่า วิถีไทย วิธีที่เรียบง่ายเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ใช่แค่เพื่อลูกๆ ของหยด แต่เพื่อแผ่นดินไทย เพื่อเด็กไทยทุกคน ส่งต่อให้เด็กไทย..มีชีวิต ที่มีชีวา ไม่ฝืนธรรมชาติที่เขาเป็น ในยุคสมัย และบริบทที่แตกต่าง หยดไม่อาจสร้างภาพในอดีตให้เป็นจริงได้ทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่า "แก่นแห่งวิถีไทย" จะยังคงอยู่ และถูกถ่ายทอดจากรุ่นปู่ย่า ตายาย รุ่นพ่อรุ่นแม่ ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

แม้ในวันนี้ ในหลวง ร.9 จะมองอยู่บนฟ้า หรือวันข้างหน้าพวกเราที่เป็นรุ่นพ่อแม่ จะจากโลกนี้ไปแล้ว ก็จะนอนตายตาหลับ และวางใจได้ว่าอย่างน้อย เราก็ได้ทำสิ่งที่ควรทำ

"เพาะเมล็ดพันธุ์ไทย" ส่งต่อสิ่งดีๆ เพาะเมล็ดพันธุ์ไทยที่แข็งแกร่ง ไว้ตราบชั่วลูกชั่วหลาน ในผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้ "ไร่หยดพิรุฬ" ที่จะส่งต่อวิถีไทย จิตสำนึกไทย ที่มีจิตใจแบ่งปัน ปลูกฝังแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ ปรับให้เข้ากับบริบทสังคมในปัจจุบันในแบบที่ลูกๆ เป็น

หยดเชื่อว่าพวกเราทุกคน จะช่วยให้ประเทศไทยน่าอยู่และดีขึ้นได้ มาร่วมกัน "เพาะ - กล้า - เด็กไทย"

แล้วเจอกันที่ ไร่หยดพิรุฬ ค่ะ😃

...ขอบันทึกไว้ว่า... เมื่อทำรูปนี้เสร็จกำลังบันทึก ก็ต้องตะลึงกับภาพที่ปรากฎ มุมขวาบนท้องฟ้า..น้ำตาไหลพราก😭 พ่อมองดูพวกเราอยู่จริงๆ ... #ครูหยด #ไร่หยดพิรุฬ

Featured Posts
Recent Posts
bottom of page