top of page

บทบาทคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่


#บทบาทคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่

เปลี่ยนจาก 'ผู้ปกครอง' เป็น 'ผู้ประคอง'

ในศตวรรษที่ 21 แบบนี้ คุณพ่อคุณแม่อย่างเราๆ ต้องไวให้ทันลูกค่ะ ปรับเปลี่ยน พัฒนาตัวเอง เติบโต เพิ่มบทบาทใหม่ เพื่อให้เข้าใจลูก ให้ลูกคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น

พ่อแม่นั้นเป็นทุกอย่างให้ลูกได้จริงๆนะคะ

เป็นพ่อแม่ ที่ให้ความรัก ความอบอุ่น เลี้ยงดู สั่งสอน เป็น Mentor คนชี้แนะแนวทาง คอยบอกวิธี ชี้ทางที่ถูก เป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อนเล่น เล่านิทาน สนุกสนาน

แต่แค่นี้อาจจะไม่เพียงพอกับเด็กๆ ยุคนี้ค่ะ วันนี้ครูหยดมีบทบาทใหม่ เพื่อดึงศักยภาพลูกรักมาฝากค่ะ เปลี่ยนจาก ผู้ปกครอง ที่ต้องคอยพูดคอยบอก คอยสั่งตลอดเวลา ถ้าเยอะเกินไป จะทำให้ลูกคิดเองไม่เป็น

ขาดความมั่นใจ ตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้ต้องรอให้พ่อแม่คิดให้

หรือบางบ้านยิ่งพูดเยอะ ลูกยิ่งต่อต้านไม่ฟัง . . เปลี่ยนจากผู้ปกครองที่ต้องคอยควบคุม เป็น ผู้ประคอง ให้ลูกเดินเอง ล้มเอง เจ็บเอง ลุกขึ้นเอง

นั่นคือ

#บทบาทโค้ชพ่อแม่ ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ลูกทำ แทน การสั่งอย่างเดียว ใช้การฟังแบบไม่ตัดสินใจ ไม่อคติ เพื่อให้เข้าใจว่าลูกคิดอะไรอยู่ ปล่อยให้ลูกคิดเอง ให้พื้นที่ ให้โอกาสให้ลูกได้ลองผิด ลองถูก ชื่นชมจากใจในกระบวนการ ชื่นชมในความพยายามไม่ใช่ผลลัพธ์อย่างเดียว

#บทบาทฟา (Facilitator) นอกจากเป็นโค้ชแล้ว การพาลูกทำ ชวนคิด ชวนทำ จริงๆ จะทำให้ลูกเรียนรู้จากการลงมือทำ

ตกผลึกและคิดได้เอง เป็นตัวอย่าง และต้นแบบในเรื่องนั้นๆ เช่น อยากให้ลูกเก็บจานข้าวเอง พ่อแม่ก็ต้องทำให้เห็น

ให้ลูกได้ลองทำ จะผิดจะถูกไม่เป็นไร ให้ลองผิด เพื่อจะได้รู้ถูก ให้ลองถูกเพื่อจะได้รู้ผิด เผื่อพื้นที่ในใจให้กับความผิดพลาดเล็กๆ ของลูก เพื่อการเติบโตที่ต่อยอดได้

เช่น อยากให้ลูกล้างจานเป็น บทบาทฟาคือ ล้างจานให้ลูกดู จัดที่ทางให้พร้อมสนุก น้ำหกเลอะเทอะช่างมัน ล้างไม่ค่อยสะอาดปล่อยไปก่อน จานใบโปรดแตกก็ไม่ต้องดุ แต่ชี้ให้เห็นว่า ทำไงให้รอบหน้าไม่แตกอีก ชื่นชมหากลูกกล้าทำ และทำได้

ครูหยดเชื่อว่า หลายๆ ท่านเป็นทั้งโค้ชและฟาอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว วันนี้น่าจะเห็นภาพชัดขึ้น ลองเอาไปปรับใช้กับเด็กๆ ที่บ้านดูนะคร่าาาาา

เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านนะคะ🌸😍👦

#ห้องเรียนพ่อแม่ #บทบาทโค้ช #โค้ชพ่อแม่ #ParentsCoach #FamilyCoach #CoachMyChild #เลี้ยงลูกด้วยการโค้ช


Featured Posts
Recent Posts
bottom of page