top of page

"หนูไม่รู้" ลูกกำลังสูญเสียตัวตน

ลูกชอบตอบว่า "หนูไม่รู้" อาจส่งผลต่อ Self และ Self-Esteem ความเชื่อมั่นของลูกในระยะยาว

"หนูไม่รู้" บ่อยๆ จนติดเป็นนิสัย กลายเป็นธรรมชาติ พ่อแม่ลองสังเกตดูค่ะว่า เพราะอะไร เกิดจากอะไร เช่น เวลาที่พ่อแม่ถาม วันนี้จะทานอะไรดีคะ? หนูชอบมั้ยคะ? หนูอยากได้กระเป๋าสีอะไรคะ? หนูรู้สึกอย่างไรคะ? หนูอยากทำอะไรคะ?

ทำไมลูกถึงมักมีคำพูดประมาณว่า "ไม่ ไม่ ไม่" "หนูไม่รู้ๆๆๆ" "แล้วแต่.." "อะไรก็ได้.."

อาการหนูไม่รู้ มักพบในเด็กๆ ที่ Self-Esteem ต่ำ Self-Esteem คือ การเชื่อมั่น และเห็นคุณค่าในตัวเอง เคารพตัวเอง มั่นใจในตัวเอง ภูมิใจในตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ

ลองดูค่ะ ว่าลูกเราน่าจะเป็นประเภทไหน 1.ไม่กล้าคิด เพราะมีคนช่วยคิด มีคนคอยบอกตลอด หรือคิดแบบไหนก็ผิด 2.ไม่กล้าทำ เพราะกลัวความผิด กลัวโดนดุ ทำแบบไหนก็ผิด..สุดท้ายรอให้ผู้ปกครองมาช่วยทำ 3.ไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น เพราะไม่กล้าพูด กลัวพูดผิด กลัวเพื่อนหัวเราะ กลัวคำตัดสิน กลัวว่าพูดแล้วไม่ถูกใจพ่อแม่ 4.ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวว่าตัดสินใจผิดพลาด หรือไม่เคยชินกับการต้องตัดสินใจเอง 5.ไม่มั่นใจในตัวเอง จนสูญเสียตัวตน ไม่เชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเอง ว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง

สาเหตุหลักมักเกิดจาก - พ่อแม่ ช่วยคิด ช่วยทำ ช่วยตัดสินใจทุกเรื่อง ไม่เหลือพื้นที่ให้ลูกได้แสดงตัวตนและจุดยืน - พ่อแม่หรือผู้ใหญ่เผลอดุ เผลอตัดสินในคำตอบของลูก ซึ่งจะทำลายความมั่นใจของลูก - พ่อแม่มักใช้คำสั่ง คำแนะนำ เพื่อให้ลูกทำๆๆๆ แต่ไม่กระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิด หรือเรียนรู้ - เป็นความเชื่อผิดๆ ของพ่อแม่คิดว่า คำตอบของเราเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับลูก ซึ่งอาจจะไม่ใช่

หากวิธีคิด วิธีสื่อสารของพ่อแม่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ถูกต้อง อดทนรอและปล่อยให้ลูกได้คิด/ทำ/พูดด้วยตัวเอง จะปูพื้นฐาน Self-Esteem ของลูกให้แข็งแรงขึ้นได้ อาการหนูไม่รู้จะค่อยๆหายไป

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ😍 เขียนโดย ครูหยด หยดพิรุฬ ไทยเกิด

Featured Posts
Recent Posts
bottom of page