top of page

คำแนะนำของพ่อแม่ แก้ปัญหาให้ลูกได้แค่ชั่วคราว

ทำไมลูกไม่ทำแบบนี้ ลูกทำแบบนี้สิ....

หลายครั้งเวลาลูกเกิดปัญหา สิ่งที่เร็วและง่ายต่อการแก้ปัญหา คือการให้คำแนะนำ หรือบอกลูกไปเลย มีคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนใช้วิธีนี้มั๊ยคะ ??

การแนะนำเป็นวิธีที่ดี เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและเร็ว เป็นอย่างที่คุณพ่อคุณแม่คิด แต่ขอเติมนิดนึงคือ ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม

คำแนะนำในสิ่งที่เป็นความรู้ สิ่งที่เป็นทักษะ เป็นข้อมูล เป็นสิ่งที่ลูกยังไม่มีประสบการณ์ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ถือเป็นการให้คำแนะนำ ที่มีประโยชน์กับลูกมากๆ

ในขณะที่การแนะนำ ที่คาดหวังให้ลูกทำตาม อันนี้ค่ะ จะส่งผล ให้ลูกไม่ได้ฝึกคิด หรือตัดสินใจ ซึ่งหากเป็นแบบนี้บ่อยๆ ลูกก็จะไม่คิด พอไม่คิด ลูกจะปรับตัวเองมาเป็นผู้ตาม และรอคอยคำแนะนำ มากกว่าการคิดเอง เพราะเค้าเรียนรู้ว่ามันง่าย และเร็ว เวลาที่เราเข้าไปให้คำแนะนำ ไปแก้ปัญหาให้ลูก ลูกจะเกิดกระบวนการเรียนรู้ว่า ปัญหา ไม่ต้องแก้เองหรอก เดี๋ยวก็มีคนมาช่วยแน่นอน

และที่สำคัญอีกอย่างคือ คำแนะนำเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ มาจากประสบการณ์ของเรา วิธีเรา ในเวลาที่เหมาะกับเรา -------------------------------------------------

ชวนคุณพ่อคุณแม่คิดว่า....

หากลูกจำ “วิธี” มากว่า เรียนรู้การ “หาวิธี”

เวลาเจอโจทย์ที่แตกต่าง และไม่มีพ่อแม่คอยบอก จะเกิดอะไรขึ้นกับลูก

ลองเปลี่ยนวิธีให้คำแนะนำแบบบอกให้ทำ เป็นการแชร์ไอเดียหรือช่วยให้ลูกมีข้อมูลที่มากขึ้น

Set Goal ว่า การแนะนำของเรา เพียงเพื่อให้ลูกมีข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจ ไม่ได้เป็นการชี้นำ ไม่คาดหวังให้ทำตาม แบบนี้จะเป็นการฝึกให้ลูกได้เรียนรู้ การแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง มีวิธีให้ตัดสินใจได้หลากหลาย ฝึกให้ลูกเรียนรู้ที่จะ “หาวิธี” ไม่จำเป็นต้องเป็นวิธีของคุณพ่อคุณแม่

ลูกจะเกิดกระบวนการคิด มากกว่ารอคำสั่ง รอคำแนะนำ

วิธีนี้จะเป็นการฝึกการกล้าตัดสินใจ เพิ่มความเป็นผู้นำให้ลูกได้อีกทางด้วยค่ะ

เขียนโดย ครูพลอยแก้ว ไร่หยดพิรุฬค่ะ

Featured Posts
Recent Posts
bottom of page