top of page

เทคนิคพัฒนา EF ความจำเพื่อใช้งาน


🎉🎉เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ควรรู้🎉🎉

## เทคนิคพัฒนา EF ความจำเพื่อใช้งาน ## จำได้ขึ้นใจด้วย " 10-24-7 Rule " . ในยุคที่มีแต่ข้อมูลความรู้เยอะแยะไปหมด เรียนแล้วจำไม่ได้ จำไม่หมด จดแล้วก็ลืม . วันนี้ครูหยดมีเทคนิคการทบทวนบทเรียน เมื่อลูกได้เรียนรู้สิ่งใหม่มาแบ่งปันค่ะ . . กฎนี้คือ 10-24-7 Rule * เด็กๆ และคุณพ่อคุณแม่ทำได้ง่ายๆ ตามนี้เลยค่ะ

🌸10 Minutes คือ สรุปสิ่งที่เราได้เรียนรู้ใหม่ลงในกระดาษ จับประเด็นสำคัญ ให้เข้าใจง่ายๆ อาจจะวาดเป็นภาพ เป็น Mindmap หรือเป็น Sketch note ก็ได้ค่ะ ใช้สีสัน Highlight ประเด็นสำคัญ เชื่อมโยงให้สมองจำเป็นภาพ

สิ่งสำคัญคือทั้งหมดต้องใช้เวลาในการอ่าน หรือทบทวนสั้นๆไม่ควรเกิน 10 นาที .

🌸24 Hours คือ ต้องทบทวน อ่านซ้ำ Note ที่เราสรุปไว้ หลังจากที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ภายใน 24 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 1 วัน เพราะเรายังไม่ยังลืมสิ่งที่เราได้เรียนรู้ และทำให้เกิดความจำในระยะกลาง-ยาวต่อไป .

🌸7 Days คือ ทบทวนซ้ำ ในประเด็นสำคัญในทุกๆ วัน เป็นเวลาต่อเนื่องกันเป็นเวลา 7 วัน ในแต่ละวันใช้เวลาสั้นๆ แค่ประมาณ 10 นาทีค่ะ

ผ่าน 7 วันลูกจะเข้าใจและจำได้ขึ้นใจ จากความจำระยะสั้น เป็นความจำระยะกลางและยาวค่ะ . .

เมื่อถึงเวลาที่เด็กๆ ต้องใช้ความจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) ก็สามารถที่จะดึงข้อมูลความรู้มาประยุกต์ใช้ได้ค่ะ

ความจำเพื่อใช้งาน หรือ Working Memory นั้นสำคัญมาก คือ กระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่จำข้อมูล จัดระบบแล้วเก็บรักษาข้อมูลไว้ในคลังสมอง เมื่อถึงเวลาที่ต้องการใช้ เด็กๆ ก็สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้แบบอัตโนมัติ

เป็นทักษะสำคัญในการพัฒนา EF(Executive Function) ที่เด็กๆ ยุคนี้ควรจะมีค่ะ .

ลองเอาเทคนิคดีๆ ไปลองฝึกให้ลูกๆ ดูนะคะ ครูหยดเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านค่ะ😍

ปล1. *ศึกษากฎ 10-24-7 Rule ได้ที่ Cornell Note Taking Method ค่ะ ปล2.อ่านเรื่อง EF และความจำใช้งานได้ที่ www.rlg-ef.com

🌸หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ โปรดช่วยกันแชร์เพื่อแบ่งปันให้เพื่อนๆ และคนที่รัก และเป็นกำลังใจให้ครูหยดเขียนบทความดีๆ มาแบ่งปันต่อไปนะคร้าาาา😍

ครูหยด หยดพิรุฬ

#เทคนิคพัฒนาEF #ความจำเพื่อใช้งาน #ห้องเรียนพ่อแม่ลูกยุค5.0

Featured Posts
Recent Posts
bottom of page